Wednesday, September 5, 2007

Đa văn hóa + khoan dung => sáng tạo

Khi điều tra, xếp hạng các thành phố, khu vực ở Mỹ theo tính sáng tạo, khả năng đổi mới công nghệ (Innovation), phát triển công nghệ cao, giáo sư Richard Florida, Đại học Carnegie Mellon (Mỹ) đã phát hiện những điều lý thú về các yếu tố thuận lợi cho tính sáng tạo (TST) .Ví dụ, Florida nhận thấy chỉ số sáng tạo (Creativity Index) có mối tương quan thuận với những thành phố, vùng miền có nhiều hoạt động vui chơi giải trí-văn hóa đường phố (nhất là về đêm), các điểm biểu diễn ca nhạc, các triển lãm nghệ thuật, các nhà hát kịch, quán café, quán ăn nhỏ..., và những nơi có nhiều người đồng tính định cư. Dưới đây là 2 đoạn trích từ bài viết trên tạp chí Tia Sáng giới thiệu và bình phẩm về công trình của GS Florida:

"Cộng đồng sáng tạo thường tìm đến những nơi có “rào cản” kinh tế-xã hội thấp nhất, những nơi mà người ta có thể dễ dàng ổn định cuộc sống, nơi có nhiều cơ hội việc làm khác nhau (GS Florida gọi là những cộng đồng “cắm điện là sài” – Plug-And-Play Communities). Họ thường không chỉ dừng ở các yêu cầu sinh sống vật chất bình thường mà có những cách sống với những nét riêng biệt. Florida phát hiện ra rằng những nơi thuận lợi cho TST cũng là những nơi người đồng tính thường định cư (chính vì điều này mà giới chuyên môn gọi đây là Chỉ số Đồng tính - Gay Index). Tương tự, TST cũng tương đồng với chỉ số “Nghệ sỹ” (Bohemian Index) giành cho thị hiếu của các nghệ sỹ, nhà văn, họa sỹ... Người có TST, không phân biệt dân tộc và xu hướng giới tính, thường thích những nơi không thành kiến, khoan dung với sự khác biệt. Bản thân những người có TST và năng khiếu thường tự nhìn nhận họ là những người “ngoài lề’ (outsider) của cuộc sống bình thường. Người có TST thường hay muốn có sự đa dạng (diversity) và Florida coi đây là sự đặc trưng cơ bản nhất của họ. Họ thích những luồng tác động khác nhau, thích nghe nhiều loại nhạc khác nhau, thích dùng ẩm thực của những nền văn hóa khác nhau. Họ thích gặp, giao tiếp với những người khác họ để trao đổi quan điểm, tranh luận... Cộng đồng với TST thích những hoạt động vui chơi giải trí-văn hóa đường phố (nhất là về đêm). Họ thích các hoạt động thể thao ngoài trời hơn là giải trí thụ động trong nhà. Họ đánh giá cao tính chân thực (Authenticity) và tính duy nhất (Uniqueness) như các công trình lịch sử, các làng mạc nguyên sơ. Họ thích sự hòa trộn giữa các khu phố cổ với những mẫu mốt hiện đại. Điều này làm TST rất phù hợp với môi trường đa văn hóa, đến những công đồng đa sắc tộc mà Mỹ là một ví dụ điển hình. GS. Florida cho rằng không phải ngẫu nhiên mà thung lũng Silicon lại ở California, nơi có tính đa dạng cao và tập trung nhiều cộng đồng đa văn hóa. Chỉ số dồng tính, chỉ số “nghệ sỹ” và tính đa dạng văn hóa đều có cái chung: đó là lòng khoan dung đối với những cá tính dị biệt và sự khuyến khích khả năng sáng tạo độc lập trong mỗi con người, điều mang lại sự thịnh vượng trí tuệ cho mỗi xã hội, quốc gia".

~~
"Chỉ số Đồng tính, Chỉ số “Nghệ sỹ” và Tính đa dạng văn hóa đều có cái chung: đó là Lòng khoan dung đối với những cá tính dị biệt và sự khuyến khích khả năng sáng tạo độc lập trong mỗi con người, điều mang lại sự thịnh vượng trí tuệ cho mỗi xã hội, quốc gia".

Nguồn: Tính Sáng tạo liên quan với đa văn hóa và khoan dung? Tạp chí Tia Sáng

No comments: