Friday, February 9, 2007

Cơ hội của người đồng tính

Một cuộc cách mạng

Báo Time bình chọn nhân vật của năm 2006 là bạn - cộng đồng người dùng mạng.

Trong bài mở đầu loạt bài về bạn, nhà báo Lev Grossman cho rằng Web 2.0 không chỉ là một phiên bản mới của phần mềm mà là một cuộc cách mạng. Cuộc cách mạng đó mang lại cho chúng ta nhiều món quà bất ngờ. Tôi chú ý đến những nội dung đại loại như sau:

Bên cạnh việc phải nuốt những thông tin đã được báo chí "chế biến" kỹ, chúng ta còn có thể xơi những thông tin tươi sống trên các mạng xã hội, trên hàng triệu blog và diễn đàn trực tuyến. Không chỉ tiếp nhận, chúng ta còn sản xuất thông tin. Chúng ta tạo ra những hồ sơ trên Facebook, avatar trên Second Life, phê bình sách trên Amazon và làm ra những chương trình phát thanh đưa lên mạng. Chúng ta viết trên blog về các ứng cử viên chúng ta ủng hộ bị thất cử, sáng tác bài hát về việc bị "bồ đá", thu hình cảnh chạy bom và làm những phần mềm nguồn mở...

Cũng trên Time, một tác giả khác - Josh Tyrangiel - nhắc đến lời tiên đoán năm 1968 của Andy Warhol: "Trong tương lai, mọi người đều có thể trở nên nổi tiếng thế giới với 15 phút". Josh cho rằng, đến bây giờ, Andy đã đúng. Những điều đó có nghĩa là...

Cơ hội của người đồng tính
Ở Việt Nam và hầu hết các nơi trên thế giới, người đồng tính vẫn bị phân biệt đối xử, không có quyền lập mái ấm riêng. Chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ trong xã hội, họ lại không kết nối được với nhau do không muốn xuất đầu lộ diện (tránh thái độ miệt thị), cho nên tiếng nói của họ yếu ớt và không được nhìn nhận một cách công bằng. Nhỏ và yếu, mãi mãi sẽ nhỏ và yếu là cách tôi từng nghĩ về cộng đồng những người ĐT luyến ái ở VN.

Giờ đây, những con người vốn quen sống trong thầm lặng, quen chịu đựng những bất hạnh mà họ cho là hiển nhiên ấy bỗng có thật nhiều cơ hội. Qua mạng, họ được tiếp xúc với nhiều người đồng tính hơn, hiểu mình hơn, khả năng chọn bạn cao hơn và được an ủi nhiều hơn. Họ đã có một không gian riêng để đăng tải và "trưng bày" các tác phẩm nghệ thuật.

Nhưng điều lý thú nhất, theo tôi, là người đồng tính có thể cất lên tiếng nói mạnh mẽ đòi quyền bình đẳng mà vẫn giữ được sự an toàn cần thiết. Họ có thể chung sức xây dựng một kho dữ liệu về ĐTLT và dễ dàng chia sẻ nó với những người khác, trong hay ngoài giới. Họ có cơ hội đối thoại (với tư cách là người đồng tính) bình thường, sòng phẳng với những người ngoài giới trên cùng một website, một diễn đàn trực tuyến, không cần thiết phải co cụm vào sinh hoạt trong những nhóm riêng. Họ có cơ hội bình luận, giải thích, tranh luận, cung cấp thêm thông tin, bằng chứng khi các phương tiện truyền thông đưa ra những hình ảnh méo mó, thiếu chân thực về giới đồng tính. Chưa bao giờ giới đồng tính có được những cơ hội tốt như vậy để tăng cường sự hiện diện của mình, tiếp thị hình ảnh chân thực của mình và đối thoại với phần còn lại của thế giới. Internet đã và đang chọc vỡ vòng vây của những định kiến, những ràng buộc trong quan niệm xã hội, giúp tiếng nói của người đồng tính thoát ra, to hơn, vang hơn và hòa vào nhau để trở nên mạnh mẽ hơn. Internet cũng đang góp phần tác động khiến xã hội trở nên cởi mở hơn.

Sự ra đời của các mạng xã hội (Social Networking) và "truyền thông cá nhân" đang làm thay đổi thế giới và thay đổi cách thế giới thay đổi (theo Time), hay nói cách khác, đang "định hình lại xã hội toàn cầu"(*). Trong sự thay đổi đó, người đồng tính có thể tìm thấy những cơ hội giúp cộng đồng mình mạnh hơn.

Tôi cũng muốn góp thêm một tiếng nói vì người đồng tính - vì tôi.
---
(*): NHỮNG PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG ĐANG HIỆN RÕ KHẢ NĂNG ĐỊNH HÌNH LẠI XÃ HỘI TOÀN CẦU

Đọc thêm:
- ĐỘC GIẢ TỰ VIẾT BÁO
- TƯƠNG LAI MỚI DO INTERNET MANG LẠI

No comments: