Saturday, March 3, 2007

Thế nào là tự nhiên?

Phần lớn mọi người cho rằng ĐTLA là trái quy luật tự nhiên. Ý kiến của bạn Ngô Khánh Toàn tại đây cũng vậy. Một số “chuyên gia” tư vấn trên các báo cũng hay trả lời rằng ĐTLA là trái tự nhiên. Nhưng thế nào là tự nhiên? Tự nhiên nghĩa là tỉ người như một, không chút sai khác?

Theo tôi, ĐTLA không trái với tự nhiên, chỉ trái với QUAN NIỆM của số đông người ta về tự nhiên mà thôi. Và những quan niệm đó chưa chắc đã phán ánh đúng bản chất của tự nhiên. Tự nhiên không đơn thuần là 1 hay là 2, là đen hay là trắng. Tự nhiên còn có những cái giữa một và hai. Tự nhiên còn có màu đỏ màu vàng. Tự nhiên luôn phong phú và bao hàm cả những sự khác biệt (luôn luôn xuất hiện với một tỉ lệ nào đó).

Dù con người quan niệm thế nào thì trong tự nhiên bao giờ cũng có những thiểu số khác biệt, dị biệt. Luôn luôn có đa số người thuận tay phải và có một ít người thuận tay trái (mà gần đây các nhà khoa học mới xác định đó là một đặc tính di truyền chứ không phải là dị tật). Thường các loài cây “muốn” ra quả thì hoa cái phải được thụ phấn từ hoa đực. Nhưng cũng có một ít loài cây lưỡng tính có thể tự kết trái. Động vật có vú thì thường sống trên cạn, nhưng cá voi là động vật có vú lại sống dưới nước. Chẳng lẽ như vậy là trái lẽ tự nhiên? Hiện tượng ĐTLA không chỉ xảy ra ở loài người mà còn ở khá nhiều loài vật khác như ngỗng trời, chim cánh cụt, cừu... (Phải chăng những con vật đó cũng đua đòi ăn chơi, vi phạm đạo đức?) Chúng có ý thức gì về tự nhiên không hay chúng sống hoàn toàn tự nhiên?

Mấy năm trước, trong một khu bảo tồn thiên nhiên ỏ Singapore, người ta bắt được một con bướm có hai bộ phận sinh dục. Những nhà sinh vật học coi đây là một điều kỳ thú của thiên nhiên, một hiện tượng quý hiếm về đa dạng sinh học (Biodiversity). Họ tìm mọi cách để bảo vệ con bướm này. Thử tưởng tượng nếu điều đó xảy ra ở con người? Chắc rằng người đó sẽ vô cùng khổ sở vì “trót” có cấu tạo “trái với tự nhiên”, vì rằng đi đến đâu anh ta/chị ta cũng sẽ nhận được những lời xì xầm, những ánh mắt miệt thị, những cái cười giễu cợt. Tự nhiên bắt người đó như thế (anh ta/chị ta có muốn thế đâu), nhưng mọi người lại cho rằng người đó trái tự nhiên.

Vấn đề là ở chỗ, con người thường quen coi những gì giống với số đông, thuộc về số đông, được số đông thừa nhận như là quy luật (cả tự nhiên lẫn xã hội). Vì vậy những gì khác với số đông thì bị coi là trái quy luật và thường không được chấp nhận, nhất là ở những xã hội có nhiều thành kiến.

Những người nhân danh tự nhiên như thế có mục đích tốt là bảo vệ tự nhiên, nhưng thực ra họ đang làm điều ngược lại và đẩy những người bị coi là trái tự nhiên vào cảnh luôn bị hành hạ khốn khổ về tinh thần.

Tự nhiên cứ tự nhiên, hoàn toàn không phụ thuộc vào quan niệm của con người. Nhưng hạnh phúc của nhiều người có thể bị ảnh hưởng rất lớn bởi những quan niệm không chính xác về tự nhiên.

-------

Tham khảo:

- Không nên thay đổi bản năng thuận tay trái

- Khái niệm đa dạng sinh học

No comments: