Friday, February 9, 2007

Cừu gay do nguyên nhân sinh học


Cái này dịch từ năm 2004, giờ chẳng rõ từ nguồn nào, nhưng có thể tham khảo tiếng Anh ở đây
--

Nhóm các nhà nghiên cứu người Mỹ từng phát hiện những con cừu đực đồng tính luyến ái mới đây đã tìm ra sự khác biệt trong cấu trúc não của những con cừu đó. Kết quả được công bố trên tạp chí Khoa học Nội tiết (Endocrinology), có chiều hướng củng cố những kết quả nghiên cứu trước đây về sự khác biệt trong giải phẫu giữa não người ĐTLA và não người dị tính luyến ái.

Các nhà nghiên cứu thuộc Khoa Y trường Đại học Sức khỏe và Khoa học bang Oregan (Oregan Health and Science University-OHSU) ở Mỹ đã tìm ra chính xác nhóm tế bào não khác nhau giữa cừu đực và cừu cái nằm ở phần não điều khiển hành vi tình dục của chúng. Ở những con cừu đực thích giao phối với những con cừu đực khác, khu vực này nhỏ hơn so với ở những con cừu đực thích giao hợp với cừu cái.

“Có một sự khác nhau mà người ta nhìn thấy trong não có liên quan chặt chẽ đến việc chọn bạn tình ở động vật” - Kay Larkin, một thành viên nhóm nghiên cứu đề tài này cho biết.

“Công trình nghiên cứu này, cùng với những công trình khác cho thấy sự khác nhau về sở thích tình dục được quy định về mặt sinh học ở động vật và có thể là cả ở người” - Ông Charles Roselli, một giáo sư về sinh lý học và dược lý, trưởng nhóm nghiên cứu nói.

Hy vọng rằng công trình nghiên cứu sự khác nhau trong não sẽ cung cấp cho chúng ta những manh mối về quá trình phát triển phức tạp hành vi tình dục đồng tính cũng như dị tính.

Các chuyên gia về động vật nói trên đã phát hiện 8% số cừu đực nuôi đã chọn bạn tình cùng giới. Họ đã quan sát 27 con cừu bốn năm tuổi, gồm nhiều giống khác nhau ở Miền Tây, trong đó có tám con cừu đực thích giao hợp với cừu cái, 9 con cừu đực thích giao hợp với cừu cùng giới, và 10 con cừu cái.

Họ phát hiện ra một cụm dày đặc các tế bào thần kinh nằm ở vùng dưới đồi não (hypothalamus), và họ gọi cụm tế bào này là trung tâm giới tính lưỡng hình ở cừu (OSDN). Hypothalamus điều khiển việc sản xuất hooc-môn tình dục, huyết áp, khả năng thăng bằng trong nước, sự đói khát... đồng thời cũng điều khiển những hành vi phức tạp như hành vi tình dục.

OSDN ở những con cừu đực thích cừu cái lớn hơn rõ rệt và chứa nhiều nơ-ron hơn OSDN ở những con cừu đồng tính và cừu cái.

No comments: