Friday, February 9, 2007

Israel công nhận kết hôn đồng tính


Nguồn: BP News
Người Khác lược dịch

--

Israel đã cho cặp đồng tình đầu tiên đăng ký kết hôn vào ngày 29/1/2007, hai tháng sau khi Tòa án Tối cao nước này đưa ra một quyết định có tính chất bước ngoặt đối với những cặp đồng tính.

Theo tờ Jerusalem Post, Binyamin và Avi Rose, 2 người đồng tính nam Israel trở thành cặp đồng tính đầu tiên được nhận giấy đăng ký kết hôn. Họ đã cưới nhau ở Canada vào tháng 6 năm ngoái.
Quyết định tháng 11/2006 của Tòa án Tối cao Israel cho phép nước này thừa nhận những cặp đồng tính đã kết hôn từ những nước khác, như Canada hay Tây Ban Nha. Tuy nhiên, quyết định không cho phép các cặp đồng tính làm đám cưới trong lãnh thổ Israel, vì như thế sẽ khác với những quốc gia như Mỹ hoặc Anh (chưa công nhận hôn nhân đồng tính). Chính phủ Mỹ thậm chí chưa công nhận hôn nhân đồng tính tại bang Massachusetts, nơi đã cho phép người đồng tính kết hôn.

"Thật tuyệt khi làm lễ cưới ở tòa thị chính Toronto, nhưng việc nhà nước Israel công nhận chúng tôi là vợ chồng còn quan trọng hơn rất nhiều" – Avi phát biểu trên Jerusalem Post. Bố của Avi là một giáo sĩ Do Thái ở Mỹ, cũng ủng hộ hôn nhân đồng tính.

Bất chấp những quan niệm bảo thủ ở Israel, những nhà hoạt động xã hội về đồng tính đã đạt được những kết quả có ý nghĩa về phương diện luật pháp và trên chính trường trong những năm gần đây. Hiện nay, những người đồng tính có thể công khai tham gia quân đội. Trong khi đó, chính sách "don't ask, don't tell" của Mỹ không cho phép người đồng tính tham gia quân đội. Các lãnh đạo quân sự Mỹ nói rằng việc chấp nhận đồng tính trong quân đội có thể ảnh hưởng đến nhuệ khí và sự đoàn kết.

Canada là một nơi yêu thích của những cặp đồng tính nước ngoài vì luật hôn nhân của nước này không phụ thuộc vào sứ quán các nước.

Quyết định của TATC Israel khiến một số chính khách nước này giận dữ. Một luật sư nói trên Đài phát thanh Quân đội Israel rằng tất cả những người có đầu óc lành mạnh ở Israel đều bị sốc, vì quyết định của tòa có thể… phá hủy kết cấu gia đình ở Israel.



No comments: