Wednesday, March 28, 2007

Thưa với ông Lê Hoàng

Trai khôn lấy vợ đặt vòng
Gái khôn tìm chồng thắt ống dẫn tinh
[1]
---

Nhiều người cho rằng chỉ có tình dục giữa nam và nữ mới là tự nhiên [2], vì tình dục là để sinh sản. Khi nghe nói “tình dục đồng giới cũng là tự nhiên” thì họ giãy nảy lên, vì cho rằng nếu ai cũng tự nhiên như thế thì loài người chẳng mấy chốc mà tuyệt diệt.

Đoạn đối thoại sau đây giữa một bạn trẻ với đạo diễn Lê Hoàng là một ví dụ:

“- Em muon hoi "Gay" cung la mot su phat trien cua con nguoi de phu hop voi tu nhien, vay tai sao lai khong duoc xa hoi chap nhan?

- Lấy đâu ra cái sự "phù hợp với tự nhiên" đó! Sao em lại nghĩ sai lầm thế. Nếu chúng ta phát triển theo hướng đó thì loài người sẽ biến mất mà không cần tới chiến tranh”.

(Trích nội dung giao lưu trực tuyến giữa độc giả VietnamNet với đạo diễn Lê Hoàng, 5/6/2003)

Lê Hoàng được tiếng là người sắc sảo, khoe đọc nhiều về ĐTLA, không hiểu sao lại lý luận kiểu “nếu chúng ta phát triển theo hướng đó”, “nếu mà ai cũng thế”… Đấy là một cách lý luận khá “chuối” mà nhiều người hay mắc phải. Họ tưởng tượng ra những điều không có thực rồi lo quắn lên. Cứ làm như nếu cho cưới nhau đồng tính thì thiên hạ sẽ đua nhau bỏ vợ bỏ chồng quay ra lấy người cùng giới cả. Nếu dễ dàng như thế thì lâu nay người đồng tính phải chiếm số đông rồi mới phải! Tại những nước mà pháp luật đồng ý cho người đồng tính kết hôn hoặc sống chung, như Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Anh, Đức… , người đồng tính vẫn luôn chỉ chiếm một tỉ lệ nhất định mà thôi, và họ chẳng làm đảo lộn gì cả. Trong thế giới loài vật cũng thế, chẳng có ai cấm đoán gì, nhưng số lượng những con đồng tính bao giờ cũng chỉ chiếm một tỉ lệ rất nhỏ. Cho nên ông Lê Hoàng không việc gì phải lo lắng quá như thế.

Giờ nói đến nghĩa vụ của tình dục. Nếu đúng là tình dục phải gắn chặt với sinh sản mới là tự nhiên thì tuyệt đại đa số người ta - trong đó chắc có đạo diễn Lê Hoàng - làm trái với tự nhiên mất rồi. Vì, họ đã mượn đến những biện pháp phi tự nhiên như dùng bao cao su, đặt vòng, thắt ống dẫn tinh, uống thuốc ngừa thai để chặn cái “đầu ra”, chặn cái kết quả (lẽ ra là) tự nhiên của một quá trình. Hề hề, theo cái lý của ông Lê Hoàng thì lẽ ra phải cấm tiệt dùng bao cao su, thuốc ngừa thai, vì nếu lúc nào cũng dùng thì loài người chẳng mấy lúc mà đi đến chỗ diệt vong!

Rõ ràng tình dục không nhất thiết phải gắn với sinh sản, và người ta phải dùng đến bao cao su, thuốc ngừa thai là để tránh sinh đẻ nhiều, để cho tình dục được thoái mái hơn - tức là vì chính tình dục, vì sự thỏa mãn, hạnh phúc mà họ tìm kiếm ở tình dục.

Lại nảy ra câu hỏi: Tại sao khi dân số quá đông, người ta lại lo lắng? Đó là kết quả của sự giao hòa giữa nam và nữ, giữa âm và dương kia mà? Tại sao sự giao hòa đó lại dẫn đến mất cân bằng: con người quá đông, môi trường bị thu hẹp, tài nguyên cạn kiệt, nghèo đói dai dẳng, bệnh tật sinh sôi, thất học tăng, phúc lợi giảm...?

Ồ, hình như cứ sinh đẻ tự nhiên thì lại không phù hợp với tự nhiên cho lắm (có lẽ nên hiểu tự nhiên một cách rộng hơn). Thế là những người dị tính buộc phải dùng đến những biện pháp phi tự nhiên để hạn chế sinh sản, hầu tìm sự cân bằng. Trong khi đó, tình dục đồng giới, nhân tố hạn chế sinh sản có sẵn trong tự nhiên thì lại đang bị xem là phi tự nhiên.
--------------
- [1]: Đây là một câu vè, không rõ ai sáng tác, có tính chất tếu táo là chính nhưng gợi nhớ đến không khí sôi nổi của phong trào “sinh đẻ có kế hoạch” một thời.
- [2]: Xem thêm "Thế nào là tự nhiên"
- Ảnh trong bài là của VietnamNet

3 comments:

Anonymous said...

Tôi ghét Lê Hoàng, phải, rất ghét ông. Nói riêng về những gì ông đã làm cho người đồng tính, cả về mặt nghệ thuật, lẫn xã hội, đều không có giá trị. Ngay khi đọc xong giới thiệu về phim "Trai nhảy", tôi kiên quyết sẽ không bao giờ xem, bởi nó bôi nhọ người đồng tính. Càng đáng giận hơn với những lời phát biểu của ông trên báo giới về vấn đề đồng tính. Bài học vỡ lòng của người đạo diễn, phải thấu cảm những gì mình nói đến, chẳng lẽ ông quên. Bộ phim chỉ là những lời bập bẹ của một đứa bé chưa hiểu biết, cố gắng phát âm cho tròn chữ mà thôi.

Anonymous said...

co le bai nay hoi lau nhugn ko sao ! Thai do do thi nen nhu the nao nhi ? de nghi bo ma dang nhap

Noel :") said...

lovely. You're right. :">