Sunday, March 4, 2007

Tin vắn tháng 2

+ John Amaechi, cựu cầu thủ bóng rổ của Utah Jazz và Orlando Magic, trở thành cầu thủ đầu tiên của Liên đoàn Bóng rổ Mỹ (NBA) công khai mình là người đồng tính ái.

Amaechi nói với kênh truyền hình thể thao ESPN: Tôi không phải là một anh hùng, cũng không phải là một người đặc biệt đáng quan tâm. Tôi chỉ đơn giản làm điều mà lương tâm thôi thúc, là làm cho mọi người thấy rằng gay không có nghĩa là giống như Jack trong “Will and Grace” (một chương trình TV hài ở Mỹ), không có nghĩa là luôn có những hành vi tình dục với bạn khi có cơ hội (như nhiều người tưởng), và rằng trong chúng tôi có những người mạnh mẽ, rằng chúng tôi khác với quan niệm của bạn...

Xem tiếp (tiếng Anh)


+ Một thành viên hội đồng thành phố British Columbia, Canada chấp nhận trả 1.000 USD tiền phạt và xin lỗi vì những lời chỉ trích của ông về đồng tính luyến ái (nói ra tại một cuộc họp công khai mùa hè năm ngoái), để tránh đối phó với một tòa án về nhân quyền…

Xem tiếp

+ Tổ chức đồng tính lớn nhất nước Mỹ ca ngợi đề nghị của Nhà thờ Tin lành Mỹ (Evangelical Lutheran Church of America) về việc dỡ bỏ chính sách ngăn cấm những người đồng tính trở thành mục sư.

Xem tiếp


+ Một nghiên của trường Christchurch School of Medicine and Health Sciences thuộc Đại học Otago cho thấy những người trẻ tuổi có xu hướng tình dục đồng giới thường gặp các vấn đề về sức khỏe tinh thần hơn nhiều so với nhóm đối chứng dị tính. Nghiên cứu triển khai trên gần 1000 thanh niên đưa ra kết quả hành vi và xu hướng tình dục đồng giới liên quan đến tỉ lệ cao về tâm lý chán nản, lo âu, dựa vào chất gây nghiện, nghĩ đến cái chết và tự tử.

Xem tiếp


+ Martin Meehan, chủ tịch Ủy ban Quân vụ, Hạ viện Mỹ đệ trình lại dự luật cho phép những người đồng tính nam và nữ được phục vụ trong quân đội. Ông tin rằng cái gọi là chính sách “Không hỏi, không nói, không theo đuổi” (“don’t ask, don’t tell, don’t pursue”) của quân đội Mỹ đối với người đồng tính (được thiết lập trong thời Clinton) vừa không hợp với nhân dân, vừa làm tổn thương thiện ý phục vụ quân đội.

Xem tiếp


+ Theo báo cáo năm 2006 của The Chilean Sexual Minority Movement, nhìn chung các trường hợp phân biệt đối xử đối với người đồng tính luyến ái ở Chile giảm xuống và sự chấp nhận đối với những xu hướng tình dục thiểu số trở nên rộng rãi hơn trong công chúng cũng như trong chính quyền. Số vụ có hành vi phân biệt đối xử giảm từ 58 (trong năm 2005) xuống còn 49 trong năm 2006. Tuy nhiên, tính chất bạo lực trong các hành vi ngược đãi có chiều hướng tăng lên…

Xem tiếp


+ Cộng đồng LGBT (Lesbian, Gay, BisexualTransgender) Mỹ chịu tổn thất lớn lao khi Barbara Gittings - người bảo vệ quyền tự do cá nhân đầy dũng cảm và sáng tạo - qua đời.

Barbara Gittings, một người tiên phong trong hoạt động xã hội vì người đồng tính, đã từ trần ngày 18/2/2007, sau 7 năm chiến đấu với căn bệnh ung thư vú.

Gittings bắt đầu hoạt động xã hội từ năm 1958, khi bà thành lập East Coast chapter of Daughters of Bilitis, tổ chức đầu tiên của những người đồng tính nữ ở Mỹ.

Gittings là một nhà hoạt động xã hội suốt đời, một tiếng nói có ảnh hưởng mạnh mẽ của phong trào giải phóng tình dục đồng giới. Bà thúc đẩy sự hiện diện của những người đồng tính, và đứng lên vì quyền tự do cá nhân trong những năm 60 của thế kỷ trước, khi mà hầu hết những người đồng tính còn giấu mình và tình dục đồng giới hầu như chưa được chấp nhận.

“Chúng ta không thể đạt được điều gì nếu chúng ta ẩn mình. Tôi luôn luôn ủng hộ sự hiện diện của những người đồng tính như một yếu tố then chốt để đạt được thành công” – Gittings nói trong một cuộc phỏng vấn với Philadelphia Gay News tháng 8/2005.

Xem tiếp

---
Ảnh trên:
John Amaechi

Ảnh dưới: Barbara Gittings tại cuộc biểu tình đòi quyền lợi đầu tiêncủa những người đồng tính ở Mỹ (Philadenphia, 4/7/1965). Ảnh của www.afterstonewall.com

No comments: